Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Messi – bộ óc thiên tài làm chủ sân cỏ

“Thực ra không cần chạy nhiều, bóng đá là phải sử dụng cái đầu” – Johan Cruyff chắc chắn đang nhắc đến người hùng của Barca trong chiến thắng 2-0 trước Arsenal, Lionel Messi.

Messi - bộ óc thiên tài làm chủ sân cỏMessi và Luis Suarez dẫn đầu danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm 2016. Ảnh: Internet. Thiên tài bóng đá Hà Lan, Johan Cruyff cũng chia sẻ rằng: “Không có đội bóng nào chạy ít mà hiệu quả như Barcelona“. Theo đó, gã khổng lồ xứ Catalan là đội bóng được xem như có lối chơi thông minh nhất của bóng đá thế giới.

Và người hâm mộ không hề thấy điều này quá xa thực tế bởi đội bóng đang có được nhiều thành tích tuyệt vời mùa 2015-16. Fan Barcelona có lẽ còn cảm thấy tự hào hơn về hai cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong 2016 – Messi và Luis Suarez – tương ứng với 16 và 15 bàn thắng.

Khi xem các đội bóng La Liga thi đấu, có một điều rất rõ ràng là Barca đẩy nhanh nhịp độ trận đấu nhằm phá vỡ hàng phòng ngự đối thủ. Nhưng điều này không đồng nghĩa với tốc độ của trái bóng đơn thuần, hoặc lao lên “điên cuồng” vào một khoảng trống… mà đó là cách dẫn dắt, cầm bóng trên sân, kết hợp chiến thuật nhịp nhàng, hiệu quả, đẹp mắt và đầy mê hoặc. Danh sách các tính từ dùng để mô tả phong cách chơi của Barcelona dường như vô tận.

Ngôi sao đại diện cho phong cách chơi hào hoa này không ai khác ngoài Lionel Andres Messi.

Messi - bộ óc thiên tài làm chủ sân cỏLionel Messi đã tạo một sự nghiệp phi thường với trí thông minh và đôi chân nhanh nhẹn. Ảnh: Internet.

Cựu cầu thủ 28 tuổi của Newell’s Old Boys được coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất lịch sử. Anh có chạy quá nhiều? Câu trả lời tất nhiên là không! Vì M10 hoàn toàn không cần phải làm vậy. Anh là một cầu thủ bóng đá thông minh và nhanh nhạy. Các con số đã chứng minh điều này.

Tờ Catalan Sport vừa tổng hợp một số thống kê thú vị về Barcelona sau trận thắng 2-0 trước Arsenal vào đêm thứ ba tại Cúp C1. Họ chỉ ra rằng Leo Messi không cần phải chạy nhiều mà vẫn hiệu quả trong các trận đấu lớn. Messi lại một lần nữa ghi bàn vào lưới Arsenal, nâng bàn thắng lên con số 8. CLB thành London trở thành đội bóng bị anh chọc thủng lưới nhiều nhất trong sự nghiệp của mình tại Cúp C1.

Hai khoảnh khắc Messi khiến cổ động viên đội chủ nhà sụp đổ là lúc bộ ba Messi, Luis Suarez và Neymar phối hợp ăn ý mở tỷ số trận đấu trước khi cầu thủ người Argentina ghi bàn giúp Barca bảo toàn chiến thắng 2-0 từ chấm phạt đền. Messi đã phá dớp không thể ghi bàn vào lưới Petr Cech sau hơn 10 giờ đối đầu thủ thành người Séc. Anh được ca ngợi là người hùng của trận đấu – khởi đầu tuyệt vời giúp cho năm 2016 của anh thêm nhiều thành công.

Mặc dù vô cùng khó tin, Leo Messi là cầu thủ “lười” di chuyển nhất của Barca trong chiến thắng trên sân Emirates. Messi chỉ chạy 8,4 km, ít hơn rất nhiều so với Andres Iniesta (11,4km) và thậm chí cả cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ như Javier Mascherano (9,2km).

Messi - bộ óc thiên tài làm chủ sân cỏThống kê đầy đủ quãng đường các cầu thủ Barcelona đã chạy trong trận đấu gặp Arsenal. Ảnh: Internet.

Tờ báo cũng chỉ ra rằng Cristiano Ronaldo tổng cộng đã chạy gấp đôi quãng đường so với Leo Messi tại Champions League 2015/16.

Điều này chưa hẳn đã chính xác bởi thực tế Messi bị ảnh hưởng do chấn thương, nhưng nó cũng gần với mức thống kê trung bình. Leo Messi chạy 7,9 km mỗi trận, Cristiano Ronaldo chạy 9 km mỗi trận. Trong trận chiến không bao giờ có hồi kết giữa Messi và Ronaldo, đây thực sự là việc so sánh giữa trí thông minh với cơ bắp.

Ronaldo sẽ nỗ lực chạy và chạy, cùng với việc rèn luyện thể lực từ khi còn là một thiếu niên gầy gò ốm yếu tại Sporting Lisbon. Trong khi đó, Leo được nhắc đến nhiều hơn với việc biết nắm bắt cơ hội và không lãng phí năng lượng của mình – một tiền đạo nhỏ bé biết sử dụng trí thông minh và đôi chân ma thuật.

Messi - bộ óc thiên tài làm chủ sân cỏMessi chạy 31.625 mét trong 360 phút, còn Ronaldo chạy 64.085 mét trong 629 phút ra sân. Ảnh: Internet.

César Luis Menotti từng nói: “Messi có thể vừa thi đấu trên sân vừa nói chuyện điện thoại với vợ và con trai của mình … sau đó đột nhiên cướp bóng và ghi bàn.”

Đá bóng bằng trí óc là lối chơi thông minh điển hình của Messi. Thể lực, kỹ năng chạy nước rút và khả năng chịu đựng có thể được rèn luyện qua các bài tập cường độ cao ở phòng tập. Nhưng để trở thành một cầu thủ bóng đá ưu tú, tập trung vào mặt trí óc của cuộc chơi thì học tập ngôi sao của Barca là cách duy nhất.

Nguồn: Hạnh Lê - Zing.vn
Đăng lúc: 14:03 27/02/2016

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :